[giaban]0VNÐ[/giaban][giamgia]0[/giamgia]
[tomtat]Giá gốc: 0 VNÐ
Giá bán:0 VNÐ
Tài liêu yham khảo: Liên hệ Nguồn: Maytrogiangtot.com [/tomtat]
[kythuat]
Báo cáo, tổng kết, Hải Phòng, tài liệu,
Còn nữa
BÁO CÁO TỔNG KẾT NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2015 – 2016 CỦA HẢI
PHÒNG (Phần I)
II. Kết quả chỉ đạo và thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học
1. Tình hình và kết quả triển khai
nhiệm vụ chuyên môn
1.1.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển
năng lực học sinh:
Ngay
từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã ban hành một tập văn bản gồm 22 văn bản Hướng
dẫn cụ thể thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cho các nhà trường và các Phòng
Giáo dục và Đào tạo. Mỗi văn bản được cụ thể hoá từ các văn bản chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Mỗi lĩnh vực hoạt động chuyên môn có phân công cụ thể lãnh
đạo và chuyên viên phụ trách từ khâu tham mưu văn bản hướng dẫn đến khâu theo
dõi, tư vấn và đánh giá từng lĩnh vực.
-
Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác quản lý hoạt động chuyên môn
cho các cán bộ quản lý của các trường THPT, trong đó có nội dung hướng dẫn việc
xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà trường trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến
thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ
thông. Các trường thực hiện kế hoạch giáo dục theo lịch chỉ đạo chuyên môn của
Sở GD&ĐT, kết thúc học kỳ I và kết thúc năm học thống nhất toàn thành phố,
có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức
hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kết quả báo cáo và kiểm tra
cho thấy 100% các trường THPT có chất lượng kế hoạch giáo dục khá cao, có giải
pháp rõ ràng và phù hợp; việc thực hiện kế hoạch giáo dục của các nhà trường là
nghiêm túc, đầy đủ, đúng và không có đơn vị nào vi phạm quy chế chuyên môn.
-
Thực hiện Công văn số 944/SGDĐT-GDTrH ngày 4/9/2015 về Hướng dẫn triển khai thí
điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, các nhà trường đã
chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tiến hành rà soát, phát hiện những bất cập, tồn
tại của chương trình, đề xuất phương án điều chỉnh, báo cáo Ban Giám hiệu phê
duyệt cho phép thực hiện điều chỉnh. Các trường THPT tập hợp biên bản rà soát
và điều chỉnh của các tổ, nhóm chuyên môn báo cáo về Sở GD&ĐT. Kế hoạch dạy
học của các tổ nhóm phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện
là căn cứ khi cần thanh tra, kiểm tra. Gần 90% số trường THPT đã thực hiện được
việc rà soát chương trình, từng bước tiếp cận với "Chương trình nhà
trường". Việc thực hiện rà soát chương trình ở cấp học THPT được đánh giá
là khá tốt. Ngoài 06 trường được chỉ định làm thí điểm Chương trình nhà trường
gồm 04 trường THPT khối công lập (chuyên Trần Phú, Thái Phiên, Trần Nguyên Hãn,
Kiến An) và 02 trường THPT ngoài công lập (Thăng Long và Anhxtanh) đã được Sở
GD&ĐT phê duyệt, Sở GD&ĐT cũng động viên, khuyến khích các đơn vị khác
thực hiện việc rà soát chương trình. Một số đơn vị đã làm khá tốt, có hiệu quả
thiết thực đến chất lượng các mặt giáo dục của nhà trường theo định hướng phát
triển năng lực học sinh: THPT Quốc Tuấn, THPT Nguyễn Trãi.
-
Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm việc
thực hiện thí điểm Chương trình nhà trường. Ngoài việc giúp cho các đơn vị tháo
gỡ các khó khăn, khúc mắc trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT cũng đã rút
ra được một số kinh nghiệm trong khâu tổ chức, chỉ đạo thực hiện, đồng thời
cũng phát hiện các đơn vị điển hình, có tính sáng tạo và linh hoạt, phù hợp với
thực tiễn địa phương: THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Thái Phiên và THPT Thăng Long.
-
Theo quy định của Sở GD&ĐT, mỗi tổ, nhóm chuyên môn trong 1 học kỳ phải xây
dựng được ít nhất 3 chủ đề dạy học: chủ đề tích hợp, chủ đề môn học và chủ đề
liên môn. Sở GD&ĐTcó công văn hướng dẫn cụ thể việc thực hiện, tập huấn và
tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết
các tình huống thực tiễn. Kết quả 55/56 trường THPT trên địa bàn thành phố đều
xây dựng được các chủ đề, số lượng các chủ đề nhiều hơn quy định đầu năm (1075
chủ đề). Một số đơn vị có chất lượng dạy học theo các chủ đề tốt như: THPT Đồ
Sơn, THPT Lê Hồng Phong, THPT Quốc Tuấn, THPT Thái Phiên, THPT chuyên Trần Phú.
-
Việc dạy học lồng ghép nội dung giáo dục kĩ năng sống của các nhà trường là một
điểm nhấn của một số trường trong năm học vừa qua với nhiều hình thức: dạy học
trên lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp như các cuộc thi, hoạt động trải
nghiệm trên thực địa, sân khấu hóa, tập san, câu lạc bộ,… Sản phẩm học tập của
học sinh rất đa dạng: có thể là sản phẩm vật chất, nhưng quan trọng hơn cả đó
là sản phẩm tinh thần, đặc biệt là sự phát triển về năng lực, nhân cách của các
em. Cũng thông qua các hoạt động đó,
việc giáo dục địa phương, “tính biển và đời sống của dân cư biển” đặc thù của
Hải Phòng ngày càng thể hiện sâu hơn vào nội giáo dục của các nhà trường. Một
số đơn vị điển hình như: THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Thăng Long, THPT Cát Bà,
THPT Lê Ích Mộc…
Qua
việc triển khai thí điểm “Chương trình nhà trường” ở một số nhà trường THPT
trong hai năm học vừa qua có thể kết luận: Việc thực hiện chương trình nhà
trường nói chung đã tạo điều kiện rất tốt cho đổi mới PPDH&KTĐG theo định
hướng phát triển năng lực của học sinh, đặc biệt là thông qua việc dạy học theo
các chủ đề tích hợp, dạy học lồng ghép vừa phát huy rất tốt các phẩm chất, năng
lực của cả thầy và trò; vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong việc
nhận thức của học sinh; vừa hình thành cho các em nhân sinh quan, thế giới quan
tiên tiến tốt đẹp- trong đó, đặc biệt là thái độ của các em đối với truyền
thống của Đất nước, Quê hương, dòng họ, gia đình…; vừa góp phần làm cho các em
có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, có tác dụng tốt trong việc phân luồng học
sinh sau khi học xong chương trình THPT.
Còn nữa
BÁO CÁO TỔNG KẾT NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2015 – 2016 CỦA HẢI
PHÒNG (Phần I)
II. Kết quả chỉ đạo và thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học
1. Tình hình và kết quả triển khai
nhiệm vụ chuyên môn
1.1.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển
năng lực học sinh:
Ngay
từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã ban hành một tập văn bản gồm 22 văn bản Hướng
dẫn cụ thể thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cho các nhà trường và các Phòng
Giáo dục và Đào tạo. Mỗi văn bản được cụ thể hoá từ các văn bản chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Mỗi lĩnh vực hoạt động chuyên môn có phân công cụ thể lãnh
đạo và chuyên viên phụ trách từ khâu tham mưu văn bản hướng dẫn đến khâu theo
dõi, tư vấn và đánh giá từng lĩnh vực.
-
Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác quản lý hoạt động chuyên môn
cho các cán bộ quản lý của các trường THPT, trong đó có nội dung hướng dẫn việc
xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà trường trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến
thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ
thông. Các trường thực hiện kế hoạch giáo dục theo lịch chỉ đạo chuyên môn của
Sở GD&ĐT, kết thúc học kỳ I và kết thúc năm học thống nhất toàn thành phố,
có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức
hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kết quả báo cáo và kiểm tra
cho thấy 100% các trường THPT có chất lượng kế hoạch giáo dục khá cao, có giải
pháp rõ ràng và phù hợp; việc thực hiện kế hoạch giáo dục của các nhà trường là
nghiêm túc, đầy đủ, đúng và không có đơn vị nào vi phạm quy chế chuyên môn.
-
Thực hiện Công văn số 944/SGDĐT-GDTrH ngày 4/9/2015 về Hướng dẫn triển khai thí
điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, các nhà trường đã
chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tiến hành rà soát, phát hiện những bất cập, tồn
tại của chương trình, đề xuất phương án điều chỉnh, báo cáo Ban Giám hiệu phê
duyệt cho phép thực hiện điều chỉnh. Các trường THPT tập hợp biên bản rà soát
và điều chỉnh của các tổ, nhóm chuyên môn báo cáo về Sở GD&ĐT. Kế hoạch dạy
học của các tổ nhóm phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện
là căn cứ khi cần thanh tra, kiểm tra. Gần 90% số trường THPT đã thực hiện được
việc rà soát chương trình, từng bước tiếp cận với "Chương trình nhà
trường". Việc thực hiện rà soát chương trình ở cấp học THPT được đánh giá
là khá tốt. Ngoài 06 trường được chỉ định làm thí điểm Chương trình nhà trường
gồm 04 trường THPT khối công lập (chuyên Trần Phú, Thái Phiên, Trần Nguyên Hãn,
Kiến An) và 02 trường THPT ngoài công lập (Thăng Long và Anhxtanh) đã được Sở
GD&ĐT phê duyệt, Sở GD&ĐT cũng động viên, khuyến khích các đơn vị khác
thực hiện việc rà soát chương trình. Một số đơn vị đã làm khá tốt, có hiệu quả
thiết thực đến chất lượng các mặt giáo dục của nhà trường theo định hướng phát
triển năng lực học sinh: THPT Quốc Tuấn, THPT Nguyễn Trãi.
-
Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm việc
thực hiện thí điểm Chương trình nhà trường. Ngoài việc giúp cho các đơn vị tháo
gỡ các khó khăn, khúc mắc trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT cũng đã rút
ra được một số kinh nghiệm trong khâu tổ chức, chỉ đạo thực hiện, đồng thời
cũng phát hiện các đơn vị điển hình, có tính sáng tạo và linh hoạt, phù hợp với
thực tiễn địa phương: THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Thái Phiên và THPT Thăng Long.
-
Theo quy định của Sở GD&ĐT, mỗi tổ, nhóm chuyên môn trong 1 học kỳ phải xây
dựng được ít nhất 3 chủ đề dạy học: chủ đề tích hợp, chủ đề môn học và chủ đề
liên môn. Sở GD&ĐTcó công văn hướng dẫn cụ thể việc thực hiện, tập huấn và
tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết
các tình huống thực tiễn. Kết quả 55/56 trường THPT trên địa bàn thành phố đều
xây dựng được các chủ đề, số lượng các chủ đề nhiều hơn quy định đầu năm (1075
chủ đề). Một số đơn vị có chất lượng dạy học theo các chủ đề tốt như: THPT Đồ
Sơn, THPT Lê Hồng Phong, THPT Quốc Tuấn, THPT Thái Phiên, THPT chuyên Trần Phú.
-
Việc dạy học lồng ghép nội dung giáo dục kĩ năng sống của các nhà trường là một
điểm nhấn của một số trường trong năm học vừa qua với nhiều hình thức: dạy học
trên lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp như các cuộc thi, hoạt động trải
nghiệm trên thực địa, sân khấu hóa, tập san, câu lạc bộ,… Sản phẩm học tập của
học sinh rất đa dạng: có thể là sản phẩm vật chất, nhưng quan trọng hơn cả đó
là sản phẩm tinh thần, đặc biệt là sự phát triển về năng lực, nhân cách của các
em. Cũng thông qua các hoạt động đó,
việc giáo dục địa phương, “tính biển và đời sống của dân cư biển” đặc thù của
Hải Phòng ngày càng thể hiện sâu hơn vào nội giáo dục của các nhà trường. Một
số đơn vị điển hình như: THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Thăng Long, THPT Cát Bà,
THPT Lê Ích Mộc…
Qua
việc triển khai thí điểm “Chương trình nhà trường” ở một số nhà trường THPT
trong hai năm học vừa qua có thể kết luận: Việc thực hiện chương trình nhà
trường nói chung đã tạo điều kiện rất tốt cho đổi mới PPDH&KTĐG theo định
hướng phát triển năng lực của học sinh, đặc biệt là thông qua việc dạy học theo
các chủ đề tích hợp, dạy học lồng ghép vừa phát huy rất tốt các phẩm chất, năng
lực của cả thầy và trò; vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong việc
nhận thức của học sinh; vừa hình thành cho các em nhân sinh quan, thế giới quan
tiên tiến tốt đẹp- trong đó, đặc biệt là thái độ của các em đối với truyền
thống của Đất nước, Quê hương, dòng họ, gia đình…; vừa góp phần làm cho các em
có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, có tác dụng tốt trong việc phân luồng học
sinh sau khi học xong chương trình THPT.
[/mota]