[giaban]0VNÐ[/giaban][giamgia]0[/giamgia]
[tomtat]Giá gốc: 0 VNÐ
Giá bán:0 VNÐ
Tài liệu tham khảo: Liên hệ Nguồn: Maytrogiangtot.com [/tomtat]
[kythuat]
Nội dung
2. Đặt vấn đề:
Xác
định rõ phổ cập giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến
lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hằng năm Ban chỉ đạo Phổ
cập giáo dục thành phố Tam Kỳ thường xuyên chỉ đạo các xã, phường kiểm tra,
tuyên truyền và vận động, duy trì tốt số đối tượng trong độ tuổi phổ cập. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm
huy động tối đa nguồn lực đầu tư cho giáo dục; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình,
nhà trường, xã hội, thống nhất các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo. Các đơn vị giáo dục đẩy mạnh cải tiến phương pháp dạy học, hạn
chế học sinh lưu ban, bỏ học ở các khối lớp; tăng cường các hoạt động tập thể
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, thu hút học sinh
đến lớp. Giáo dục tiểu học là bậc học bắt buộc. Giáo dục tiểu học được thực
hiện trong 5 năm, từ lớp một đến lớp năm. Tuổi học sinh vào học lớp một là sáu
tuổi. Mọi trẻ em bình thường từ 6 đến 14 tuổi đều có quyền và nghĩa vụ học tập
để đạt trình độ giáo dục phổ cập bậc tiểu học.
Ngoài ra trẻ khuyết tật cũng được hưởng
quyền được học tập hòa nhập với các trẻ em bình thường khác trong cùng môi
trường học tập ở tiểu học.
Tổ chức điều tra nắm bắt số liệu huy động
trẻ ra lớp, xử lý số liệu, thống kê, lập báo cáo kết quả và nâng cao chất lượng
phổ cập giáo dục tiểu học là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhà
trường hằng năm. Vì vậy đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có kế hoạch cụ thể, rõ
ràng, khoa học thì công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTH ĐĐT)
mới đạt kết quả và chất lượng PCGDTH ĐĐT mới được duy trì và nâng cao.
Qua 3 năm trực tiếp phụ trách mảng công
tác PCGDTH, tôi nhận thấy công tác huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp một và 100%
trẻ trong độ tuổi ra lớp nhiều nơi còn gặp phải khó khăn; thống kê, xử lý số
liệu thiếu chính xác, nhiều đơn vị thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mất
một lượng thời gian rất lớn, tốn kém công sức của một số cán bộ, nhân viên phụ
trách phần hồ sơ PCGDTH một cách vô lý không đáng có. Mặt khác, chất lượng PCGDTH
ĐĐT toàn xã hội có quan tâm nhưng chưa thực sự chung tay đúng mức.
Nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi
mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục mà chủ đề năm học 2010 -
2011 đã đặt ra, có điều kiện chia sẻ một vài kinh nghiệm về công tác điều tra,
tổng hợp, báo cáo số liệu PCGDTH hằng năm và nâng cao chất lượng PCGDTH với
đồng nghiệp trong phạm vi PCGDTH.
Từ suy nghĩ đó, tôi đã chọn đề tài
"Một vài biện pháp làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ
tuổi" với mong muốn được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với quý
đồng nghiệp gần xa trong việc thực hiện nhiệm vụ PCGDTH ĐĐT ở từng đơn vị; giúp
trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 được hưởng những quyền lợi chính đáng, hợp
pháp như quyền được đi học, quyền được chăm sóc, giáo dục, quyền được tham gia
các hoạt động xã hội, quyền được toàn xã hội quan tâm, giúp đỡ, ...
Đề tài có nội dung khá rộng lớn song do
thời gian và khả năng có hạn tôi chỉ tập trung nghiên cứu "Một vài biện
pháp làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi".
3. Cơ sở lý luận:
Bậc tiểu học có vị trí nền móng trong hệ
thống giáo dục quốc dân. Nhà trường tiểu học là nơi đặt những viên gạch đầu
tiên trong việc xây dựng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh được phát triển
toàn diện. Ở đó, mọi trẻ em trong độ tuổi đi học của bậc học đều có quyền được
học tập, giao tiếp trong môi trường thân thiện, yêu thương; được gia đình và
toàn xã hội chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để các em thực hiện nhiệm vụ học
tập và nhất là đội ngũ làm công tác giáo dục trong các trường tiểu học đóng vai
trò hết sức quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục theo Luật giáo dục
đã đề ra.
Chính vì vậy, những người làm công tác
quản lý giáo dục luôn quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lý, duy trì kết
quả PCGDTH, nâng cao chất lượng PCGDTH ĐĐT mà trước hết là nâng cao chất lượng
giáo dục hằng năm.
Theo quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập
giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ban hành kèm theo
thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo. Điều 6 quy định tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ
tuổi mức 1, Điều 7 quy định tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi
mức 2.
Tại mục 1 khoản III quy định thời gian
hoạt động công tác phổ cập giáo dục theo Kế hoạch số 104/KH-PCGD ngày 27 tháng
9 năm 2010 của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục phường An Xuân về việc triển khai
thực hiện Phổ cập giáo dục các cấp năm 2010.
Kế hoạch số 106/KH-BCĐ ngày 20 tháng 10
năm 2010 của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục thành phố Tam Kỳ về việc kiểm tra kết
quả Phổ cập giáo dục các cấp thành phố Tam Kỳ năm 2010 trong đó quy định các
loại hồ sơ sổ sách phục vụ cho công tác kiểm tra.
4. Cơ sở thực tiễn:
Đảng ủy, Ủy
ban nhân dân phường xác định phổ cập giáo dục là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược
quan trọng nhằm nâng cao dân trí, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, góp phần đảm bảo sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá. PCGDTH ĐĐT là nền tảng vững chắc thực hiện phổ cập giáo dục
trung học cơ sở.
Từ cơ sở lý
luận trên và qua thực tiễn nhiều năm tại đơn vị, từ khi tham gia công tác
PCGDTH đến nay tôi nhận thấy rằng:
*
Về công tác điều tra trình độ văn hóa nhân dân, thống kê báo cáo số liệu để nắm
chắc số trẻ trong độ tuổi phải phổ cập tiểu học, huy động 100% trẻ trong độ
tuổi phải phổ cập ra lớp: nơi nào cán bộ quản lý tổ chức điều tra đúng thực tế,
ghi chép rõ ràng, quản lý khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo
viên, nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao thì nơi đó làm tốt công tác
huy động ra lớp, báo cáo thống kê độ chính xác cao, ít hao tốn thời gian cho
công tác làm hồ sơ về PCGDTH. Ngược lại, nơi nào không tổ chức tốt công tác
điều tra bổ sung thực tế hằng năm, thiếu nghiên cứu trong công việc, tổ chức
không khoa học hoặc giáo viên chưa thực hiện tốt công việc được giao thì nơi đó
gặp phải khó khăn trong quá trình thống kê, báo cáo, thâm nhập hồ sơ và lí giải
số liệu, cũng như công tác huy động trẻ ra lớp, làm phiền hà cho công tác kiểm
tra công nhận của các cấp quản lý mà trực tiếp là phòng Giáo dục và Đào tạo.
*
Về chất lượng PCGDTH ĐĐT: Nói đến chất lượng giáo dục phải nói đến các điều
kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; nói đến yếu tố con người. Từ
người quản lý, người dạy, người làm công tác ở môi trường giáo dục cho đến
người học.
Dân
cư trên địa bàn thường xuyên biến động do tình trạng nhập khẩu, số trẻ trong độ
tuổi biến động do tình trạng tăng cơ học nên công tác điều tra còn bị động. Đặc
biệt, số trẻ chuyển khẩu đến sau điều tra nên khó khăn cho công tác huy động ra
lớp.
Tất
cả những vấn đề trên, với yêu cầu hết sức bức xúc của xã hội, nhất là nhân dân địa
phương trước yêu cầu thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục mà xuất phát
từ người cán bộ quản lý, qua 3 năm làm công tác PCGDTH tôi đã tìm những biện
pháp thích hợp nhất để tổ chức và thực hiện có kết quả nhất về mảng điều tra,
báo cáo thống kê về PCGDTH đến chất lượng PCGDTH ĐĐT tại đơn vị. Đây là mối
quan tâm hàng đầu của xã hội, là một trong những biện pháp góp phần thực hiện
xây dựng các tiêu chí của trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia gắn với việc thực
hiện "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong giai
đoạn hiện nay.
5. Nội dung nghiên cứu:
5.1. Thực hiện tốt công tác điều tra, huy động
trẻ ra lớp
Trong những năm qua, công tác quản lý giáo dục
và phương pháp giảng dạy không ngừng được đổi mới, các trường trên địa bàn
phường đều là trường trọng điểm của thành phố Tam Kỳ ở tất cả các bậc học, liên
tục nhiều năm liền các trường đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.
Trong
công tác PCGDTH ĐĐT thì mảng điều tra, huy động trẻ ra lớp là một bước quan
trọng quyết định sự thành công hay thất bại của công tác này, vì vậy trong quá
trình thực hiện tôi đã suy nghĩ vạch ra các bước cụ thể và tham mưu cho lãnh
đạo nhà trường lên kế hoạch tổng điều tra trình độ văn hóa nhân dân (Phụ lục 1,
2).
*
Phân công nhiệm vụ đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy: Địa bàn phường An
Xuân có 11 khối phố, mỗi khối phố phân công từ 3 đến 4 giáo viên phụ trách, một
số giáo viên công tác ở trường thường trú ở địa bàn phường nên thuận lợi cho
việc điều tra. Tùy theo tình hình thực tế của từng khối phố, mỗi khối phố đều
có giáo viên phụ trách và khối phố trưởng phụ trách điều tra. Trước khi tổ chức
tổng điều tra, nhà trường đã liên hệ với Trưởng ban chỉ đạo phổ cập giáo dục
phường để bàn kế hoạch tổ chức cuộc họp giữa Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, 11
khối phố trên địa bàn và giáo viên được phân công để phân công nhiệm vụ cụ thể.
Trong
quá trình điều tra, yêu cầu giáo viên phải liên hệ với ban nhân dân khối phố để
nắm được tổng số hộ phải điều tra, đặc điểm sinh hoạt của nhân dân khối phố đó.
Đặc biệt là phải đi thực tế xuống các hộ gia đình để có cái cụ thể về đối chiếu
với tổng số của từng khối phố đã cung cấp; tuyệt đối không dừng lại ở chỗ chỉ
đến nhà khối phố trưởng hoặc cộng tác viên dân số để lấy số liệu. Có như vậy
mới ghi chép chính xác theo yêu cầu của việc điều tra; ghi đầy đủ không bỏ qua
cột nào và phải có minh chứng cụ thể. Bởi sai sót bất cứ cột nào cũng gặp khó
khăn trong quá trình xử lý số liệu, báo cáo thống kê và huy động ra lớp.
Từ
sổ điều tra, giáo viên ghi qua phiếu, từ phiếu lên danh sách theo độ tuổi, từ
danh sách vào sổ theo dõi phổ cập, trở về khâu thống kê số liệu báo cáo tổng
hợp từng khối phố trên toàn địa bàn quản lý vào sổ theo dõi phổ cập.
Mỗi năm học, trong kỳ nghỉ hè, tổ chức điều
tra bổ sung; trước khi bước vào năm học mới, rà soát kết quả điều tra bổ sung,
đối chiếu giữa danh sách và sổ điều tra; chú ý hơn đến trẻ 6 tuổi và các đối
tượng có nguy cơ bỏ học giữa chừng như học sinh lưu ban, học sinh khuyết tật
học hòa nhập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... để huy động 100% trẻ phải phổ
cập ra lớp.
*
Đối với cán bộ quản lý và nhân viên văn phòng: Trường phân công một Phó hiệu
trưởng và nhân viên văn thư phụ trách công tác PCGDTH. Để thực hiện tốt công
việc này, trước hết văn thư phải theo dõi số học sinh chuyển đi, chuyến đến, số
học sinh lưu ban hằng năm, có sổ theo dõi diễn biến tình hình học sinh từng
tháng hằng năm, sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến, cập nhật thời gian
đi, đến, nơi đến, năm, lớp lưu ban... Từ đó làm căn cứ để ghi vào sổ đăng bộ
của nhà trường. (Ghi đầy đủ theo yêu cầu của sổ vì thiếu cột nào cũng gây khó
khăn cho quá trình kiểm tra, đối chiếu, ghi nhận kết quả của các nhà quản lý).
Mỗi
năm học, trước khi bước vào năm học mới, rà soát kết quả điều tra bổ sung, đối
chiếu giữa danh sách và sổ điều tra; Liên hệ với các trường THCS, Mẫu giáo trên
cùng địa bàn để đối chiếu số trẻ 6 tuổi, trẻ 11 tuổi, khi cần nhờ đến chính
quyền địa phương, các hội đoàn thể để giúp đỡ và huy động trẻ em ra lớp. Riêng
sổ theo dõi phổ cập cần ghi rõ nơi ở, sổ đăng bộ phải có số phổ cập, sổ phổ cập
phải có số đăng bộ của từng trẻ đã đến trường. Các loại sổ này luôn được lãnh
đạo nhà trường kiểm tra và ký khóa sổ hằng năm; riêng sổ theo dõi phổ cập phải
được lãnh đạo kiểm tra và ký khóa vào tháng 9 hằng năm trước khi lên thống kê.
5.2. Thực hiện tốt công tác tổng
hợp, xử lý số liệu
Hằng
năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên
trách phổ cập trước khi tiến hành điều tra xử lý số liệu. Phần mềm tổng hợp số
liệu; Sổ điều tra trình độ văn hóa nhân dân, Sổ theo dõi phổ cập do Phòng Giáo
dục và Đào tạo cung cấp thống nhất chung cho các trường trên địa bàn thành phố.
Sau
khi giáo viên đi điều tra và nộp sổ điều tra, danh sách độ tuổi trong điều tra
về lại cho văn phòng. Cán bộ chuyên trách phổ cập bổ sung danh sách tất cả các
độ tuổi. Số học sinh chuyển đi và chuyển đến phải lên danh sách chuyển đi và
chuyển đến, có xác nhận của công an phường và phải được cập nhật vào sổ theo
dõi phổ cập giáo dục; Tất cả các danh sách được thiết lập và có chữ ký của
Trưởng Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục.
Số
trẻ phải phổ cập trong địa bàn phải luôn luôn bằng tổng số học sinh đang học
trong trường cộng với số trẻ đi học nơi khác, cộng trẻ chuyển đến, trừ đi số trẻ
nơi khác đến học, trừ trẻ chuyển đi, trẻ chết và trẻ khuyết tật nặng không ra
lớp được. Mọi khâu đều phải kiểm tra, sử dụng phép thử nhanh trước khi nhập máy
để tránh làm lỗi công thức ở phần mềm. Việc điều tra, thống kê, tìm minh chứng có sự cộng tác của
giáo viên, nhân viên chuyên trách phổ cập của trường và sự chỉ đạo, theo dõi,
giám sát của lãnh đạo nhà trường.
5.3.
Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu và quản lý hồ sơ PCGDTH ĐĐT
Để
thực hiện tốt công tác quản lý số liệu trẻ phải phổ cập trong địa bàn và lập hồ
sơ lưu trữ có giá trị lâu dài, tôi suy nghĩ rằng: nhiệm vụ đầu tiên của người
làm công tác PCGDTH là phải có kế hoạch tổng điều tra sau 5 năm và điều tra bổ
sung hằng năm để nắm chắc số liệu cần tập trung huy động ra lớp đồng thời làm
căn cứ cho việc lập kế hoạch phát triển trường lớp theo từng giai đoạn cụ thể.
Kế hoạch phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành gắn với nội dung thi
đua của từng cá nhân và tập thể.
Hồ sơ
gồm: Sổ điều tra trình độ văn hóa nhân dân (11 khối phố, trong đó lưu ý đến
diễn biến học tập của từng trẻ, nơi học, tình trạng khuyết tật...) do từng giáo
viên đảm nhiệm theo phân công hằng năm; sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển
đến; sổ theo dõi tình hình học sinh; sổ theo dõi kiểm tra, đánh giá học sinh; sổ
đăng bộ; sổ theo dõi phổ cập; tổng hợp các danh sách minh chứng (danh sách học
sinh chuyển đi, chuyến đến; danh sách trẻ khuyết tật; danh sách học sinh của
trường hằng năm; danh sách các độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi; danh sách học sinh
trong phường đi học nơi khác; danh sách học sinh nơi khác đến học...); các số
liệu thống kê hằng năm; hồ sơ báo cáo kết quả PCGDTH ĐĐT - CMC theo từng thời
điểm kiểm tra hằng năm; hồ sơ lưu công văn, văn bản có liên quan đến việc chỉ
đạo thực hiện công tác PCGDTH kẹp theo từng cấp (từ cao đến thấp), theo từng
thời gian (từ cũ đến mới) và hồ sơ lưu quyết định công nhận đạt chuẩn hằng năm được
lưu theo từng năm, mỗi năm một hộp riêng do nhân viên văn thư phụ trách. Tất cả
các việc làm trên đều có sự theo dõi, đôn đốc của Hiệu trưởng. Hiện nay, hầu
hết các trường đều ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện công
tác thiết lập hồ sơ, quản lý và lưu trữ có tính lâu dài. Vì vậy, hồ sơ PCGDTH
được lưu trữ đầy đủ ở một thư mục riêng trên máy tính theo từng năm.
Tổ
chức điều tra chu đáo, phân công trách nhiệm rõ ràng, cộng vào đó sự quan tâm
sâu sát của Hiệu trưởng, năm 2010 đơn vị huy động được 99,0% trẻ trong độ tuổi
ra lớp, còn 1% chưa ra lớp được phụ huynh có làm đơn xin cam đoan vì sức khỏe
không đảm bảo.
6. Kết quả nghiên cứu:
Yếu
tố quyết định cho sự thành công của công tác PCGDTH đó là sự quan tâm chỉ đạo,
lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ có trách nhiệm của các đoàn
thể, ban ngành, Ban nhân dân khối phố... trong địa phương, sự đồng tình của cha
mẹ học sinh và nhân dân. Bên cạnh đó là nổ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên
toàn trường trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.
Với
những việc đã làm trong công tác PCGDTH, đơn vị tôi đã đạt được một số kết quả
đáng phấn khởi, nhiều năm được công nhận đơn vị đạt chuẩn Quốc gia về công tác
PCGDTH ĐĐT (Phụ lục 3, 4).
Kết
quả đạt được năm 2010:
- Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 197/199 em, đạt tỉ lệ: 99,0%
- Trẻ 11 tuổi đã hoàn thành chương
trình tiểu học: 159/163 em, đạt tỉ lệ:
97,5%
- Trẻ 11 tuổi đang học trong trường
TH: 4/4 em, đạt tỉ lệ: 100%.
Là
đơn vị nhiều năm liền làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp, không có sai sót
đáng tiếc về hồ sơ PCGDTH, không phải mất nhiều công sức của bộ phận làm hồ sơ,
được tiếp cận với các đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo
dục & Đào tạo và nhất là Bộ Giáo dục & Đào tạo, được đánh giá là đơn vị
thực hiện tốt công tác điều tra, báo cáo, thống kê, xử lý số liệu, minh chứng
cụ thể, giải trình thông suốt của cán bộ chuyên trách phổ cập, hồ sơ của các
cấp chỉ đạo về công tác phổ cập cũng được lưu trữ đầy đủ, khoa học dễ tìm và
được cấp trên đánh giá cao. Đặc biệt là biết kết hợp với các hội đoàn thể trong
và ngoài nhà trường đã huy động được trẻ em khuyết tật ra lớp, duy trì sĩ số
học sinh... Kết quả đó nhờ sự tuyên truyền vận động của đội ngũ thầy cô giáo;
từng cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng thấy rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình
để tự giác tham gia điều tra công tác bổ sung, huy động trẻ ra lớp, thiết lập
hồ sơ báo cáo thống kê hằng năm.
7. Kết luận:
Sự nghiệp giáo dục là
sự nghiệp của toàn dân, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển
của toàn xã hội. Do đó nhà trường phải có mối quan hệ mật thiết với các cấp
lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, với ngành; phải huy động được sự chung
tay góp sức về mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu "Đào tạo nhân lực, nâng
cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng đất nước ngày càng
phồn vinh.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch là
thành công bước đầu, vì bất cứ công việc gì muốn có kết quả tốt thì phải có kế
hoạch cụ thể. Từ thực tiễn đã làm và kết quả đạt được trong 3 năm học qua, tôi
nhận thấy rằng để làm tốt công tác PCGDTH ĐĐT cần thực hiện tốt một số biện
pháp sau:
- Thực hiện tốt công tác điều tra huy động
trẻ ra lớp, nắm chắc số liệu trong địa bàn để huy động học sinh ra lớp 100% đây
là bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của công tác PCGDTH.
- Thực hiện tốt công tác tổng hợp, xử lý
số liệu, đây là việc làm cũng không kém phần quan trọng vì nếu làm tốt công tác
điều tra huy động nhưng việc tổng hợp, xử lý số liệu không chính xác sẽ sai số
khi tổng hợp và nhập dữ liệu vào phần mềm.
- Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu
và quản lý hồ sơ PCGDTH ĐĐT, việc làm này có ý nghĩa thiết thực trong việc lưu
trữ hồ sơ có giá trị lâu dài.
8. Đề xuất:
Để
làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tôi xin đưa ra một số
đề xuất như sau:
Với cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao
nhận thức về hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, thực hiện tốt tinh thần trách
nhiệm của mình đối với sự nghiệp "Trồng người". Mà trước hết là tham
gia làm tốt công tác PCGDTH.
Với ngành Giáo dục, tổ chức các lớp tập
huấn cho cán bộ chuyên trách phổ cập, tạo điều kiện để cán bộ chuyên trách phổ
cập các trường có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Hồ sơ sổ sách phục vụ
công tác phổ cập phải được thiết lập đồng bộ, thống nhất để các cấp kiểm tra dễ
đánh giá.
Với chính quyền địa phương tiếp tục quan
tâm, tạo điều kiện hơn nữa về tinh thần lẫn vật chất, cần có tiếng nói chung để
các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia công tác giáo dục tích cực hơn,
giáo dục sẽ đào tạo cho họ những con người lao động sáng tạo trong tương lai.
Trên đây là một vài biện pháp làm tốt công
tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mà trong 3 năm học vừa qua tôi đã áp
dụng vào đơn vị. Tôi hy vọng rằng những vấn đề tôi đưa ra trong sáng kiến kinh
nghiệm này sẽ phần nào giúp cho công tác PCGDTH ở các trường tiểu học tham khảo
và áp dụng vào công việc của đơn vị mình, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trong
công việc.
Tam Kỳ, ngày 15 tháng 4 năm 2011
NGƯỜI VIẾT
Phạm Vũ Linh Nhật