[giaban]0 VNÐ[/giaban][giamgia]0.000[/giamgia]
[tomtat]Giá gốc: 0 VNÐ
Giá bán: 0 VNÐ
Mua sỉ: Liên hệ Tình trạng: OK [/tomtat]
[kythuat]
KIỂM TRA 1 TIẾT Giáo dục công dân 6 - có ma trận
Câu 1: 3 điểm
Hãy quan sát bức ảnh dưới đây:
Bàn thờ tổ tiên
a) Trong mỗi gia đình
Việt Nam
điều có bàn thờ tổ tiên, việc làm đó thể hiện điều gì? Em hãy nêu đúng khái
niệm biết ơn là gì? ( 2 điểm)
b) Em đã
rèn luyện lòng biết ơn như thế nào? (1
điểm)
Câu 2: 4 điểm
Tính
kỉ luật mang lại lợi ích gì? (2 điểm)
b)
Em hãy nêu những hành vi biểu hiện
của tôn trọng kỷ luật trong trường học? (2 điểm)
Câu 3: 3 điểm
Trong
giờ học H nói chuyện riêng, trêu chọc các bạn, lớp trưởng nhắc nhở thì H cãi
lại, thậm chí còn nói những lời xúc phạm đến lớp trưởng.
a)
Theo em việc làm của H là hành vi “thiếu
lễ độ” hay “lễ độ”? Vì sao? (1
điểm)
b)
Nêu những hành vi “thiếu lễ độ” và “lễ độ” em bắt gặp trong cuộc sống hàng
ngày? (2 điểm)
-----HẾT-----
VI. ĐÁP ÁN
CÂU
|
ĐÁP ÁN
|
BIỂU ĐIỂM
|
1
|
a. Thể hiện lòng biết ơn của con cháu đến ông
bà, tổ tiên
-
Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân
trọng những điều tốt đẹp mà mình được hưởng do có công lao của người khác và
những việc làm đền ơn, đáp nghĩa xứng đáng công lao đó.
b.
Thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc giúp đỡ gia đình ông bà cha mẹ.
Tôn trọng người già, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Phê phán sự vô ơn, bạc nghĩa, vô lễ…diễn
ra trong cuộc sống hàng ngày.
|
(0.5đ)
(1.5đ)
(0.5đ)
(0.5đ)
|
2
|
a.
Bạn
-
Nếu mọi người đều tôn trọng kỷ luật
thì gia đình nhà trường và xã hội có
kỷ cương nề nếp, mang lại lợi ích cho mọi người và giúp xã hội tiến
bộ.
b.
Việc làm
-
Vào lớp đúng giờ .
-
Trật tự nghe bài.
-
Làm đủ bài tập
-
Không vứt rác, vẻ bậy
|
(1đ)
(1đ)
(0.5)
(0.5)
(0.5)
(0.5)
|
3
|
a.
việc làm của H là hành vi thiếu lễ độ
vì:
Lớp trưởng nhắc nhở bạn H vì bạn không nghiêm túc trong lớp học là đúng, H
còn cãi và nói lời xúc phạm đến Lớp trưởng là thiếu tôn trọng, ăn nói không
lịch sự
b.
Những hành vi “lễ
độ”
-
Đi học đúng giờ
-
Giữ gìn trật tự trong giờ học
-
Ngăn nắp chu đáo trong sinh hoạt gia
đình
-
Nghiêm túc thực hiện nội quy
- Ăn nói lễ
phép lịch sự
Những
hành vi “thiếu lễ độ”
-Cải lại cha mẹ, ông bà, thầy cô
- Ăn
nói cộc lốc, xấc xược, xúc phạm đến người khác.
|
(1đ)
(1đ)
(1đ)
|
|
|
KIỂM TRA 1 TIẾT
I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:
Đề kiểm tra này, nhằm kiểm tra nhận thức của học sinh về
kiến thức, kĩ năng, thái độ từ bài 4 đến bài 6 thông qua chương trình học kì I
GDCD lớp 6.
II. MỤC TIÊU:
1.
kiến thức
- Hiểu được thế nào là biết
ơn.
- Nêu được tầm quan trọng của việc
tôn trọng kỉ luật
- Biết
được thế nào là lễ độ và các vấn đề có liên quan.
2. Kĩ năng :
- Rèn cho HS
thói quen nhận định đúng vấn đề và thực hiện tốt các vấn đề liên quan vào cuộc
sống như:
+
Biết tôn trọng kỉ luật, rèn luyện tốt tính kỉ luật, lễ độ, biết ơn...
+ Biết thực hiện tốt các nội
quy, quy định của nhà rường, cộng đồng dân cư..., rèn luyện được tính lễ độ khi
giao tiếp với người xung quanh, tự nguyện làm những việc làm thể hiện lòng biết
ơn vói mọi người...
3. Thói quen :
Tạo cho các
em có loøng tin và ý thức tốt trong
việc thực hiện việc tôn trọng kỉ luật, lễ độ, biết ơn
- Biết ủng hộ các việc làm tốt, đấu tranh phê phán
các hành vi xấu.
- Không làm theo các hành vi sai trái trong đời
sống và xã hội.
III. NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
- Năng lực nhận thức các vấn đề liên
quan đến đạo đức, kỉ luật.
- Năng lưc giải quyết vấn đề.
- Năng lực đánh giá (tư duy phê phán)
- Năng lực tự học.
IV. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
Tự luận ( Thời gian 45 phút)
V.
MA TRẬN
Chủ đề
|
Chuẩn
KT, KN, TĐ
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Cộng
|
|
Cấp độ thấp
|
Cấp độ cao
|
|||||
Bài 6: Biết ơn.
|
Hiểu được thế nào là biết ơn,
rèn luyện lòng biết ơn.
|
Hiểu được thế nào là biết ơn
|
|
Thể hiện được nhận thức, thái
độ, hành động rèn luyện lòng biết ơn.
|
|
|
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
|
Số
câu:1a
Số điểm:2
20%
|
|
Số
câu:1b
Số điểm:
1
10 %
|
|
Số
câu: 1
Sốđiểm:3
Tỉ lệ:
30%
|
Bài
5:
Tôn trọng kỉ luật.
|
Nêu được tầm quan trọng và
lợi ích của tôn trọng kỉ luật, những
hành vi tôn trọng kỉ luật.
|
Biết được tầm quan trọng,
lợi ích của tôn trọng kỉ luật đối với cuộc sống con người.
|
Nêu được những hành vi
biểu hiện của tôn trọng kỷ luật trong trường học
|
|
|
|
Số
câu
Số điểm
Tỉ lệ
%
|
|
Số
câu:2a
Số điểm:2
20 %
|
Số
câu:2b
Số điểm:2
20 %
|
|
|
Số
câu: 1
Sốđiểm:
4
Tỉ lệ:
40%
|
Bài 4:
Lễ độ
|
Xác định, nhận dạng được
hành vi lễ độ, nhận xét đánh giá đươch hành vi, có cách ứng xử phù hợp với
hành vi được nêu.
|
Giúp HS xác định,
nhận dạng được hành vi lễ độ, nhận xét đánh giá đươch hành vi đó.
|
Nêu được những hành vi, biểu hiện
“thiếu lễ độ” và “lễ độ”
|
|
|
|
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
|
Số
câu:3a
Số điểm:1
10 %
|
Số
câu:3b
Số điểm:2
20 %
|
|
|
Số
câu: 1
Sốđiểm:
3
Tỉ lệ:
30%
|
Tổng
số câu:
Số điểm
Tỉ lệ %
|
|
Sốcâu
1a+2a+3a
Số điểm: 5
50 %
|
Sốcâu
2b+3b
Số điểm: 4
40 %
|
Sốcâu
1b
Số điểm:1
10 %
|
|
Số câu: 3câu
Sốđiểm: 10
Tỉ lệ 100%
|