[giaban]0VNÐ[/giaban][giamgia]0[/giamgia]
[tomtat]Giá gốc: 0 VNÐ
Giá bán:0 VNÐ
Tài liêu yham khảo: Liên hệ Nguồn: Maytrogiangtot.com [/tomtat]
[kythuat]
BÁO CÁO TỔNG KẾT NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2015 – 2016 CỦA HẢI
PHÒNG (Phần 11)
1.2.8.
Công tác ôn thi THPT quốc gia
Kì
thi THPT quốc gia năm học 2015- 2016 với
những đặc thù riêng so với các kì thi trước:
+
Chỉ có 01 Hội đồng thi duy nhất dành cho HS Hải phòng.
+
Không phân biệt HS THPT và HS GDTX
Đây
chính là cơ hội để các nhà trường khẳng định mình song cũng đầy thách thức. Sở
GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn ôn thi trực tuyến tới tất cả các cụm
trường (tháng 5/2016), tổ chức các đoàn kiểm tra- tư vấn công tác hướng
dẫn ôn
thi đến tất cả các trường THPT. Kết quả như sau:
-
Tất cả các trường đều chủ động xây dựng được kế hoạch tổ chức ôn thi THPT
quốc gia
mang đặc thù riêng của từng trường. Số lượng hồ sơ khá đầy đủ, các giáo viên đã
bám sát và thực hiện khá triệt để tinh thần của Hội nghị trực tuyến "Tổ
chức hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức". Ưu điểm so
với các năm học trước là hầu như không còn tình trạng GV sử dụng phương pháp
dạy học bài mới trong giờ ôn thi. Học sinh được đổi mới cách tiếp cận nội dung
ôn tập theo hình thức các dạng câu hỏi, dạng bài tập và một số đề thi thử chứ
không chỉ theo kiến thức đơn thuần. Việc phân bổ thời lượng ôn thi đã ưu tiên
tăng cường cho các hoạt động phân dạng bài, phân tích câu hỏi, trình bày bài
thi...
-
Ở tất cả các nhà trường, học sinh đã được tổ chức ôn thi theo hai nhóm đối
tượng: nhóm chỉ có nguyện vọng thi THPT quốc gia và nhóm đối tượng học sinh có
thêm nguyện vọng xét tuyển đại học và cao đẳng. Nhiều giáo viên đã phân loại
được các nhóm học sinh theo năng lực ôn thi và có những giải pháp tích cực đến
từng học sinh yếu kém như một số trường
-
Các nhà trường thực hiện khá tốt và bài bản mối quan hệ giữa nhà trường và các
ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc huy động cơ sở vật chất và các điều
kiện ôn tập của học sinh. Nhiều trường đã tổ chức tách dãn và cơ cấu lại lớp
học theo nguyện vọng đăng ký các môn dự thi của học sinh; thực hiện lớp học 2
trong một (có cả hai đối tượng vừa ôn thi THPT quốc gia, vừa ôn thi đại học và
cao đẳng),...
-
Biểu dương một số nhà trường tuy còn nhiều khó khăn về điều kiện CSVC, về đối
tượng đầu vào nhưng đã có nhiều cố gắng so với các năm học trước trong việc tổ
chức ôn thi THPT quốc gia cho học sinh như:
+
Trường THPT Nam Triệu đã tổ chức được hội thảo ngoài trời, giao lưu giữa 3 đối
tượng: chuyên viên chỉ đạo môn thi - các giáo viên trực tiếp hướng dẫn ôn thi –
các em học sinh khá giỏi của môn học và toàn thể học sinh nhà trường, tạo cho
học sinh tâm thế chủ động và tích cực trong quá trình ôn thi.
+
Các tổ/nhóm chuyên môn của THPT Lý Thái Tổ, THPT An Hải đã xây dựng được kế
hoạch ôn thi cho học sinh khá bài bản và đổi mới.
+
Một số giáo viên trường THPT Cát Bà, Cát Hải rất chu đáo, xây dựng kế hoạch ôn
thi riêng cho một số em học sinh ở các đảo nhỏ, cách thức liên hệ với các phụ
huynh học sinh phải đi làm ăn trên thuyền nhiều ngày…
-
Ghi nhận sự cố gắng của thầy và trò các nhà trường- đặc biệt là các trường THPT
NCL, các trường còn khó khăn trong điều
kiện CSVC và chất lượng đầu vào, các trường có kết quả kì thi THPT QG năm học
2014- 2015 thấp- nhưng đã kịp thời rút kinh nghiệm phát huy được sức mạnh tập
thể, làm tốt công tác XHH, có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng ôn
thi, góp phần là nên thành tích của thành phố trong kì thi THPT QG năm học
2015- 2016 (Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2015- 2016 của thành phố là 96,8%).
Kết quả cụ thể của các nhà trường: xem phụ lục.
*
Tồn tại:
- Các tổ nhóm chuyên môn chưa đổi mới nội dung
của sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo đặc thù của giai đoạn tổng kết chương
trình năm học và hướng dẫn học sinh ôn thi.
-
Còn tình trạng sao chép kế hoạch, đề cương và giáo án để đối phó với công tác
kiểm tra.
-
Một số trường chưa cập nhật những nội dung ôn tập mới, những nội dung nâng cao
cho những đối tượng học sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học và cao đẳng. Chưa
quan tâm đến công tác tư vấn trong ôn thi THPT QG của phòng GDTrH.
BÁO CÁO TỔNG KẾT NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2015 – 2016 CỦA HẢI
PHÒNG (Phần 11)
1.2.8.
Công tác ôn thi THPT quốc gia
Kì
thi THPT quốc gia năm học 2015- 2016 với
những đặc thù riêng so với các kì thi trước:
+
Chỉ có 01 Hội đồng thi duy nhất dành cho HS Hải phòng.
+
Không phân biệt HS THPT và HS GDTX
Đây
chính là cơ hội để các nhà trường khẳng định mình song cũng đầy thách thức. Sở
GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn ôn thi trực tuyến tới tất cả các cụm
trường (tháng 5/2016), tổ chức các đoàn kiểm tra- tư vấn công tác hướng
dẫn ôn
thi đến tất cả các trường THPT. Kết quả như sau:
-
Tất cả các trường đều chủ động xây dựng được kế hoạch tổ chức ôn thi THPT
quốc gia
mang đặc thù riêng của từng trường. Số lượng hồ sơ khá đầy đủ, các giáo viên đã
bám sát và thực hiện khá triệt để tinh thần của Hội nghị trực tuyến "Tổ
chức hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức". Ưu điểm so
với các năm học trước là hầu như không còn tình trạng GV sử dụng phương pháp
dạy học bài mới trong giờ ôn thi. Học sinh được đổi mới cách tiếp cận nội dung
ôn tập theo hình thức các dạng câu hỏi, dạng bài tập và một số đề thi thử chứ
không chỉ theo kiến thức đơn thuần. Việc phân bổ thời lượng ôn thi đã ưu tiên
tăng cường cho các hoạt động phân dạng bài, phân tích câu hỏi, trình bày bài
thi...
-
Ở tất cả các nhà trường, học sinh đã được tổ chức ôn thi theo hai nhóm đối
tượng: nhóm chỉ có nguyện vọng thi THPT quốc gia và nhóm đối tượng học sinh có
thêm nguyện vọng xét tuyển đại học và cao đẳng. Nhiều giáo viên đã phân loại
được các nhóm học sinh theo năng lực ôn thi và có những giải pháp tích cực đến
từng học sinh yếu kém như một số trường
-
Các nhà trường thực hiện khá tốt và bài bản mối quan hệ giữa nhà trường và các
ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc huy động cơ sở vật chất và các điều
kiện ôn tập của học sinh. Nhiều trường đã tổ chức tách dãn và cơ cấu lại lớp
học theo nguyện vọng đăng ký các môn dự thi của học sinh; thực hiện lớp học 2
trong một (có cả hai đối tượng vừa ôn thi THPT quốc gia, vừa ôn thi đại học và
cao đẳng),...
-
Biểu dương một số nhà trường tuy còn nhiều khó khăn về điều kiện CSVC, về đối
tượng đầu vào nhưng đã có nhiều cố gắng so với các năm học trước trong việc tổ
chức ôn thi THPT quốc gia cho học sinh như:
+
Trường THPT Nam Triệu đã tổ chức được hội thảo ngoài trời, giao lưu giữa 3 đối
tượng: chuyên viên chỉ đạo môn thi - các giáo viên trực tiếp hướng dẫn ôn thi –
các em học sinh khá giỏi của môn học và toàn thể học sinh nhà trường, tạo cho
học sinh tâm thế chủ động và tích cực trong quá trình ôn thi.
+
Các tổ/nhóm chuyên môn của THPT Lý Thái Tổ, THPT An Hải đã xây dựng được kế
hoạch ôn thi cho học sinh khá bài bản và đổi mới.
+
Một số giáo viên trường THPT Cát Bà, Cát Hải rất chu đáo, xây dựng kế hoạch ôn
thi riêng cho một số em học sinh ở các đảo nhỏ, cách thức liên hệ với các phụ
huynh học sinh phải đi làm ăn trên thuyền nhiều ngày…
-
Ghi nhận sự cố gắng của thầy và trò các nhà trường- đặc biệt là các trường THPT
NCL, các trường còn khó khăn trong điều
kiện CSVC và chất lượng đầu vào, các trường có kết quả kì thi THPT QG năm học
2014- 2015 thấp- nhưng đã kịp thời rút kinh nghiệm phát huy được sức mạnh tập
thể, làm tốt công tác XHH, có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng ôn
thi, góp phần là nên thành tích của thành phố trong kì thi THPT QG năm học
2015- 2016 (Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2015- 2016 của thành phố là 96,8%).
Kết quả cụ thể của các nhà trường: xem phụ lục.
*
Tồn tại:
- Các tổ nhóm chuyên môn chưa đổi mới nội dung
của sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo đặc thù của giai đoạn tổng kết chương
trình năm học và hướng dẫn học sinh ôn thi.
-
Còn tình trạng sao chép kế hoạch, đề cương và giáo án để đối phó với công tác
kiểm tra.
-
Một số trường chưa cập nhật những nội dung ôn tập mới, những nội dung nâng cao
cho những đối tượng học sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học và cao đẳng. Chưa
quan tâm đến công tác tư vấn trong ôn thi THPT QG của phòng GDTrH.